സ്വയംഭൂവായ വിഗ്രഹം ശാലിഗ്രാമം ഉപയോഗിച്ചാണ് നിര്മ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്.വിഗ്രഹത്തിന് എട്ട് കൈകളുണ്ട്. ഒരു കൈകൊണ്ട് രാക്ഷസന്റെ തലമുടിയില് പിടിച്ചിരിക്കുന്നു.അടുത്ത കൈയില് രാക്ഷസന്റെ ഹൃദയം തുളഞ്ഞിറങ്ങുന്ന തൃശൂലമാണ്.വിഗ്രഹത്തിന്റെ കാലില് മഹിഷാസുരന് കിടക്കുന്നു.വലത് കയ്യുടെ ഭാഗത്ത് ദേവിയുടെ വാഹനമായ സിംഹം കാണപ്പെടുന്നു. വിഗ്രഹത്തിന് സമീപം പുരാണങ്ങള് ഉരുവിടുന്ന മാര്ക്കണ്ഡേയ മഹര്ഷിയുടെ രൂപമുണ്ട്.ചന്ദ്രന്റെ രൂപവും വിഗ്രഹത്തിന് സമീപമുണ്ട്.വലത് വശത്ത് സുര്യന്റെ രൂപവും ഉണ്ട്.ഒരോ കയ്യിലും ചക്രം, ഗദ, തൃശൂലം, വില്ല്, കയര് തുടങ്ങിയ ആയുധങ്ങള് കാണാനാകും.വിഗ്രഹത്തിന്റെ വലത് ഭാഗത്ത് തന്നെ ദേവിയെ വണങ്ങുന്ന കര്ദമ മഹര്ഷിയുടെ ഭാര്യ അരുന്ധതിയുടെ രൂപമുണ്ട്. ഏറ്റവും മുകളിലായി ശിവഭഗവന്റെ ചെറിയ രൂപം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു.തുല്ജാഭവാനിയുടെ ചരിത്രംപുരാണങ്ങളോളം പഴക്കമുണ്ട് തുല്ജാഭവാനിയുടെ വിഗ്രഹത്തിന്.മാര്ക്കണ്ടേയ പുരാണത്തില് തുല്ജാഭവാനിയെ കുറിച്ച് പ്രതിപാദിക്കുന്നുണ്ട്.ദേവി ഭാഗവതത്തിലും പരാമര്ശമുണ്ട്.തുല്ജാഭവാനിയുടെ കഥകൃതയുഗത്തില് കര്ദമന് എന്ന് പേരായ മഹര്ഷി ജീവിച്ചിരുന്നു.അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാര്യയായിരുന്നു അനുഭൂതി.അതീവ സുന്ദരിയും ഗുണഗണങ്ങളും ഉള്ള സ്ത്രീയായിരുനു അവര്.കാലം കടന്ന് പോയപ്പോള് കര്ദമന് മരിച്ചു.തുടര്ന്ന് സതി അനുഷ്ഠിക്കാന് അനുഭൂതി മുതിര്ന്നപ്പോള് അതാവശ്യമില്ലെന്ന അശരീരി ഉണ്ടായി.തീരുമാനം മാറ്റിയ അന്ബുമതി മന്ദാകിനി നദിയുടെ തീരത്ത് തപസനുഷ്ഠിക്കാന് തീരുമാനിച്ചു. തപസനുഷ്ഠിക്കുന്ന അനുഭൂതിയെ കാണാനിടയായ രാക്ഷസ രാജാവ് കുകര് അവരുടെ മോഹിപ്പിക്കുന്ന സൌന്ദര്യത്തില് ആകൃഷ്ടനായി.തന്റെ ഇംഗിതം സാക്ഷാത്കരിക്കുന്നതിനായി അനുഭൂതിയെ സമീപിച്ച കുകറിനെ അവര് ആട്ടിപ്പായിച്ചു.ബലം പ്രയോഗിച്ച് അനുഭൂതിയുടെ തപസും ചാരിത്ര്യവും കവരാന് കുകര് ശ്രമിച്ചതിനെ തുടര്ന്ന് അവര് രക്ഷയ്ക്കായി
തുല്ജാഭവാനിയെ വിളിച്ച് പ്രാര്ത്ഥിച്ചു.
പ്രാര്ത്ഥന കേട്ട് തുല്ജാഭവാനി പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടെങ്കിലും കുകര് മഹിഷ രൂപം പൂണ്ട് ദേവിയെ നേരിട്ടു.പിന്നീട് നടന്ന ഉഗ്ര പോരാട്ടത്തില് ദേവി കുകറിനെ കൊന്നു. ഈ ദിവസമാണ് വിജയദശമി ആയി ആഘോഷിക്കുന്നത്.ഭക്തരെ സംരക്ഷിക്കുന്ന ദേവിയെ ജനങ്ങള് ‘ത്വരിത’എന്ന് വിളിച്ചു. മറാത്തി ഭാഷയില് ത്വരിതയ്ക്ക് ‘തുല്ജ’എന്നാണ് പറയുന്നത്. അങ്ങനെ തുല്ജാഭവാനി എന്ന് ദേവി അറിയപ്പെടാന് തുടങ്ങി.
മറാത്ത ഭരണകാലത്ത് പ്രശസ്തിയിലേക്ക് ഉയര്ന്ന ക്ഷേത്രം ഭോണ്സ്ലെ രാജവംശത്തിന്റെ കുല ദൈവമാണ്.തന്റെ പരമ ഭക്തനായ ഛത്രപതി ശിവജിക്ക് ദേവി അനുഗ്രഹിച്ച് സമ്മാനിച്ചതാണ് ഭവാനി വാള് എന്നാണ് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നത്.ക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന പ്രദേശം സമുദ്രനിരപ്പില് നിന്ന് 270 മീറ്റര് ഉയരത്തില് ബാലഘട്ട് കുന്നിലാണ് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്.ധാരാളം പുളിമരങ്ങളുണ്ടായിരുന്ന ഈ പ്രദേശം ചിഞ്ച്പൂര് എന്നാണ് ആദ്യകാലത്ത് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്. പിന്നീട് തുല്ജാ ഭവാനിയുടെ പേരില് പ്രശസ്തമായ ക്ഷേത്രം തുല്ജാപൂര് എന്നറിയപ്പെട്ടു.ഇപ്പോള് രാജ്യത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളില് നിന്ന് ലക്ഷക്കണക്കിന് തീര്ത്ഥാടകരാണ് ക്ഷേത്രം സന്ദര്ശിക്കുന്നത്.നവരാത്രി ദിനമാണ് ക്ഷേത്രത്തില് ഏറ്റവും പ്രധാനം.താമസംതീര്ത്ഥാടകര്ക്ക് താമസം സൌകര്യം ക്ഷേത്ര ട്രസ്റ്റ് ഒരുക്കുന്നു.ക്ഷേത്ര ട്രസ്റ്റിന്റെ ധര്മ്മശാലയില് തീര്ത്ഥാടകര്ക്ക് സൌജന്യമായി താമസിക്കാം. തുല്ജാപൂരില് മറ്റ് നിരവധി ഹോട്ടലുകളും ധര്മ്മശാലകളും ഉണ്ട്. എത്താനുള്ള മാര്ഗ്ഗംറോഡ് : തെക്കന് പ്രദേശങ്ങളില് നിന്ന് വരുന്നവര് തുല്ജാപൂരില് നിന്ന് 35 കിലോമീറ്റര് അകലെയുള്ള നല്ദര്ഗില് ഇറങ്ങുക. ഇവിടെ രണ്ട് റോഡുകള് കാണാനാകും.ഇതി ഒരു റോഡ് ഷോലാപൂരിലേക്കും മറ്റൊന്ന് തുല്ജാപൂരിലേക്കുമാണ്.വടക്ക്,പടിഞ്ഞാറ് പ്രദേശങ്ങളില് നിന്നുള്ള തീര്ത്ഥാടകര് ഷോലാപൂരിലോ ഒസാമനാബാദിലോ ആകും ഇറങ്ങുക. ഷോലാപൂര് തുല്ജാപൂരില് നിന്നും 44 കിലോമീറ്ററും ഒസാമനാബാദ് 18 കിലോമീറ്ററും അകലെയാണ്. രാജ്യത്തിന്റെ കിഴക്കന് ഭാഗങ്ങളില് നിന്ന് വരുന്ന തീര്ത്ഥാടകര്ക്ക് നാഗ്പൂര് വഴിയോ ലാത്തൂര് വഴിയോ വരാനാകും. തുല്ജാപൂരില് നിന്ന് നാഗ്പൂരിലേക്ക് 560 കിലോമീറ്ററും ലാത്തൂരിലേക്ക് 75 കിലോമീറ്ററും ആകും ദൂരം. ഷോലാപൂര്, ഒസാമനാബാദ്, നല്ദര്ഗ് എന്നിവിടങ്ങളില് നിന്ന് തുല്ജാപൂരിലേക്ക് 10 മിനിട്ട് ഇടവിട്ട് ബസ് സര്വീസുണ്ട്.തീവണ്ടി: തുല്ജാപൂരിന് ഏറ്റവും അടുത്ത റെയില്വേ സ്റ്റേഷന് ഷോലാപൂര് ആണ്. ഇവിടെ
നിന്ന് 44 കിലോമീറ്റര് ദൂരമുണ്ട് തുല്ജാപൂരിലേക്ക്.
വിമാനം: ഏറ്റവും അടുത്ത വിമാനത്താവളം പൂനെ ആണ്.വിമാനമാര്ഗ്ഗം വരാന് പൂനെയിലോ
ഹൈദ്രാബാദിലോ ഇറങ്ങിയ ശേഷം തീവണ്ടിയിലോ ബസിലോ തുല്ജാപൂരിലെത്താം.
Follow Webdunia malayalam